วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561

การดูแลหลังเสริมจมูก

ศัลยกรรม
การดูแลข้างหลังเสริมจมูก ควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ ภายหลังจากการผ่าตัดทำจมูกแล้ว พวกเราควรปฏิบัติแบบอย่างไร เพื่อไม่ให้กระเทือนต่อรอยแผล
1. การนอนควรจะนอนในลักษณะที่ชูหัวขึ้นสูงขึ้นมากยิ่งกว่าธรรมดา คนป่วยบางครั้งก็อาจจะใช้หมอน 2 ใบทับกันก็ได้
2. ข้างหลังผ่าตัดเสริมจมูกแล้ว ควรจะนอนหงาย หน้าตรง โดยประมาณ 1 อาทิตย์
3. 1 ถึง 2 วันหน้าการผ่าตัด ควรที่จะใช้ผ้าเย็น หรือถุงเจลแช่เย็นห่อด้วยผ้าสะอาดประคบรอบๆรอบจมูกเพื่อช่วยลดอาการบวมข้างหลังผ่าตัด
4. สามารถล้างหน้าล้างตาได้ตามเดิมเพื่อไม่ให้แบคทีเรียแล้วก็เชื้อโรคหมักหมม แล้วก็ควรจะเช็ดถูชำระล้างรูจมูกด้วยสบู่อ่อนๆ
5. สำหรับในการทำกิจกรรมต่างๆควรที่จะใช้ระแวดระวัง หลีกเลี่ยงการชน ยกตัวอย่างเช่น การเล่นกีฬา หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง หากว่าเลี่ยงได้ควรจะหลีกเลี่ยง
6. ห้ามขยี้จมูก ในเรื่องที่คนเจ็บมีเลือดจากๆหรือน้ำเหลืองไหลออกให้ใช้ผ้าสะอาดหรือกระดาษทิชชู่ดูดซึม
7. ห้ามสั่งขี้มูก ในเรื่องที่คนเจ็บป่วยหนักควรจะกินยาเพื่อยั้งรวมทั้งลดน้ำมูก
8. ข้างหลังการผ่าตัด ควรจะหลีกเลี่ยงการเช็ดกแสงอาทิตย์นาน ราวๆ 2 เดือน (8 อาทิตย์)
9. ข้างหลังการผ่าตัด ไม่สมควรบริหารร่างกายหนักๆดังเช่น ว่าย หรือวิ่ง ราวๆ 1 เดือน และไม่ก้มหัวนานๆ
10. สำหรับ ใส่แว่น ถ้าเกิดใส่คอนแทคเลนส์ได้ควรจะใส่เอาไว้ภายในช่วงเวลา 6-4 อาทิตย์ข้างหลังผ่าตัด ไม่ทำให้จมูกเอียงหรือจมูกเบี้ยว ถ้าเกิดจำเป็นจะต้องใส่แว่นให้ใช้เทปติดยึดตัวแว่นไว้กับรอบๆหน้าผากเพื่อลดแรง กดทับดั้งจมูก
11. งดเว้นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งของกินรสจัด ของดอง เพื่อไม่ให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการตำหนิดเชื้อที่แผลผ่าตัด
12. ควรจะมาเจอหมอตามนัดหมายทุกคราว เพื่อมองอาการรวมทั้งวัดผลการผ่าตัด
ในเรื่องที่เสริมจมูกไปแล้ว กำเนิดความไม่ชอบใจหรือเปล่าประทับใจ สามารถแก้จมูกได้ แม้กระนั้นจะต้องคอยให้ผ่านไปราวๆ 6 ถึง 8 เดือนที่ผ่านมา เพื่อมองเห็นรูปจมูกสูงที่สุด จะได้กระทำการประเมินและก็ปรับแต่งให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ซึ่งในกรณีปรับแก้เคสที่เสริมจมูกตกแต่งปลายด้วยกระดูกอ่อนจะปรับแต่งได้ยาก เนื่องจากกระดูกอ่อนที่พวกเราเสริมไปนั้นจะเชื่อมรวมกลมกลืนกับเนื้อ เยื่อตรงรอบๆปลายจมูก ข้างหลังการผ่าตัดเสริมมูกด้วยซิลิโคน บางทีอาจเกิดภาวะสอดแทรกขึ้นได้ ได้แก่ จมูกเอียง จมูกมีการติดโรคเป็นหนอง ซิลิโคนทะลุ ซึ่งสิ่งกลุ่มนี้ควรจะทราบไว้เพื่อปกป้องการเกิดภาวะแทรกซ้อน
1. จมูกมีการเอียง หรือเหยเก ปัจจัยนี้บางทีอาจเกิดขึ้นการใส่ซิลิโคนที่ยาวจนกระทั่งเหลือเกิน หรือเหลาซิลิโคนไม่ได้ส่วน หรืออาจเกิดขึ้นจากกระทบกระแทกในตอนที่จมูกซิลิโคนยังไม่เข้าที่เข้าทาง ในกรณีนี้หมอจะเสนอแนะให้ ผู้ป่วยดัดซิลิโคนก่อนในขั้นแรก ซึ่งกระบวนการดัดจะช่วยทำให้ซิลิโคนกลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมได้ ทำให้จมูกหายเอียงได้ ในกรณีเสริมจมูกมานานสุดแท้แต่มีลักษณะเอียง ต้องกระบวนการทำผ่าตัดแก้จมูก ทำจมูกใหม่
2. มีการติดโรคข้างหลังการผ่า ตัด แม้ผู้ป่วยมีลักษณะอาการปวด ให้พินิจรอบๆจมูกมีลักษณะบวมแล้วก็แดงไหม ถ้าเกิดจมูกบวมแตกต่างจากปกติ บางทีก็อาจจะจะต้องเอาซิลิโคนออก รวมทั้งคอยให้แผลหายดีก่อนก็เลยจะสามารถทำจมูกใหม่ได้ ถ้าหากหมอใคร่ครวญแล้วว่าติดเชื่อไม่สมควรปลดปล่อยไว้เนื่องจากว่าจะมีผลให้กำเนิดช่องทางจมูก ทะลุได้ แผลจะหายช้า และก็รักษาได้ยากขึ้น
3. ซิลิโคนทะลุปลายจมูก เพราะเหตุว่าซิลิโคนเป็นวัตถุปะปนที่นำเข้าไปสู่ร่างกายร่างกายก็เลยต้าน ในเรื่องที่ซิลิโคนใหญ่เกินกว่าจมูกทำให้มีความเสี่ยงต่อการจมูกทะลุ ด้วยเหตุนี้ควรที่จะทำการเลือกซิลิโคนที่พอดิบพอดีกับเนื้อรอบๆ จมูกของพวกเราด้วยเพื่อปกป้อง จมูกทะลุ

เสริมจมูก นครปฐม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น