วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

การดูแลตัวเองเมื่อท้อง

ท้องไม่พร้อม
ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายตนเองให้แข็งแรง โดยทานอาหารที่เป็นประโยชน์แล้วก็ของกินที่มีกรดโฟลิคหรือยาโฟลิคเพื่อสร้างเสริมสุขภาพลูกในท้องให้แข็งแรงบริบูรณ์ รักษาน้ำหนักให้เข้าขั้นมาตรฐาน บริหารร่างกายหรือขยับเขยื้อนร่างกายบ่อยๆอย่างเหมาะควร หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ รวมถึงงดเว้นดูดบุหรี่รวมทั้งใช้สิ่งเสพติดต่างๆ
จบการมีท้อง แนวทางจบการมีท้องสำหรับคนที่เผชิญสภาวะท้องไม่พร้อม มีวิธีการทำแท้งด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์และก็การใช้ยาทำแท้ง โดยผู้ตั้งท้องควรจะเข้ารับจบการท้องจากหมออย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ควรกระทำแท้งตามคลิกนิกทำแท้งดุร้าย หรือซื้อยาทำแท้งมาใช้เอง เนื่องจากว่าบางทีอาจได้รับผลกระทบ ตัวอย่างเช่น เลือดออกมาก หรือติดเชื้อโรค ซึ่งเป็นโทษถึงชีวิต ผู้ตั้งท้องควรจะหารือสูติแพทย์ที่โรงหมอเมื่อเริ่มมีท้อง โดยหมอหลายข้างจะด้วยกันพินิจพิเคราะห์ภาวการณ์ทางด้านจิตใจของคนไข้ รวมถึงข้อกำหนดกฎหมาย เพื่อประกอบกิจการเลิกการมีครรภ์ที่ปลอดภัย ดังนี้ การหยุดการมีครรภ์ที่ถูกตามกฎหมายในประเทศไทยนั้น จะทำเป็นโดยพินิจเป็นกรณีๆกฎเกณฑ์แพทยที่ประชุมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การกระทำเกี่ยวกับการหยุดการตั้งท้องทางด้านการแพทย์ตามมายี่ห้อ 305 ที่ประมวลกฎหมายอาญา พุทธศักราช 2548 กล่าวว่า สตรีตั้งครรภ์ซึ่งสามารถเลิกการต้ังท้องได้นั้น จะต้องเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องทางร่างกายหรือจิตใจ หรือการตั้งท้องจากการล่วงละเมิดทางเพศหรือกระทำชำเรา ดังนี้ การหยุดการท้องควรจะทำตั้งแต่อายุท้องยังไม่มากมาย เหตุเพราะการหยุดการท้องเมื่ออายุท้องมากยิ่งกว่า 12 อาทิตย์ นำมาซึ่งการเสี่ยงต่อร่างกายได้ อย่างไรก็แล้วแต่ การต่อกรกับภาวการณ์ท้องไม่และแนวทางจบการตั้งท้อง อาจจะเป็นผลให้ผู้ตั้งท้องรู้สึกไม่ถูก เศร้าใจ หรือเศร้าหมองได้ ดังนี้ต้นสายปลายเหตุอื่นๆอันตัวอย่างเช่น วัฒนธรรมทางด้านสังคม ความเลื่อมใสทางศาสนา และก็ความนึกคิดของมนุษย์รอบตัวก็ทรงอิทธิพลต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นด้วย ผู้ตั้งท้องควรจะสนทนากับคนภายในครอบครัว เพื่อนพ้อง หรือบุคคลที่เชื่อถือได้ หรือบางทีอาจเขียนระบายความรู้สึกในระหว่างที่เจอสภาวะท้องไม่พร้อมและก็ภายหลังจะต้องเลิกการท้องเพื่อระบายความตึงเครียด แล้วก็ขอคำแนะนำนักจิตบำบัดหรือจิตแพทย์เพื่อช่วยจัดการกับเรื่องที่เกิดขึ้นข้างหลังจบการตั้งท้อง ดังนี้ คนที่กำเนิดความเคร่งเครียดข้างหลังทำแท้งสามารถใช้บริการจากหน่วยงานที่ช่วยทำให้คำเสนอแนะหรือเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาชีวิตได้ ดังต่อไปนี้
สายด่วน 1667 ของกรมสุขภาพจิต เป็นบริการให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาต่างๆเปิดตลอด 1 วัน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรก็แล้วแต่สำหรับในการใช้บริการ
มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ (www.hotline.or.th) ให้บริการเสนอแนะรวมทั้งรับขอความเห็นปัญหาชีวิตและก็ครอบครัว โดยสามารถเข้าไปตั้งหัวข้อถามถึงที่เหมาะเว็บ หรือโทรขอคำแนะนำเป้าหมายเลข 0-2276-2950 ซึ่งให้บริการจันทร์-วันศุกร์ เวลา 8:30-18:00 น. หรือโทร 0-2691-4056-7 ซึ่งเปิดให้บริการ 1 วัน

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น