วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

เทรนการร้อยไหมยกกระชับ

ศัลยกรรม
โดยจะแบ่งไม่เหมือนกัน ขึ้นกับไหมที่ใช้ ซึ่งมีอยู่ 4 ประเภทหลัก เป็น
1. ไหม Aptos threads หรือ Feather-Lift ไหมประเภทนี้เป็นไหมที่ไม่ละลาย (monofiliment material – “polypropylene”) มีลักษณะเป็นก้าง ตอนนี้ไม่ได้รับความนิยมแล้ว เพราะเหตุว่ามักกำเนิดปัญหา เมื่อใช้ไปเป็นระยะนานๆตัวก้างชอบหัก ทำให้ผิวให้ผิวหน้าที่เคยตึงกระชับ กลับมาหย่อนยานคล้อยลงได้อีก หรือ อาจมีแง่งไหมโผล่ออกมาจากผิว ทำให้จำต้องไปผ่าคัดแยกออก
2. ไหมทอง หรือ Gold Thread เป็นการนำไหมที่ทำด้วยทองคำแท้ 99.99% ขนาดราวๆเส้นผม ร้อยเป็นลักษณะโครงตาข่ายในชั้นผิวหนัง ซึ่งไหมทองจะช่วยกระตุ้นการผลิตคลอราเจนแล้วก็แผนผังพืดใต้ชั้นผิวได้ดิบได้ดี แม้กระนั้นการร้อยไหมทอง ก็มีข้อกำหนดหมายถึงมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างจะสูง และก็ ข้างหลังร้อยไหมแล้ว จำต้องเลี่ยงวิธีการทำเลเซอร์บางตัว เพราะว่าเลเซอร์บางตัวอาจก่อให้ไหมทองขาดได้ และไม่เหมาะสมในคนที่แพ้โลหะ เนื่องจากว่าอาจจะส่งผลให้กำเนิดอาการแพ้ได้ง่าย เมื่อมีการแพ้แล้ว บางทีอาจจำต้องรักษาโดยการผ่าตัด รวมทั้งถ้าหากจำเป็นต้องเข้าเครื่องสแกนเอ็มอาร์ไอ (MRI) จะไม่สามารถที่จะทำเป็น เพราะว่าตัวเส้นทองคำจะร้อน แล้วก็สั่น อาจก่อให้ผิวรอบๆที่ร้อยไหมมีการไหม้ แล้วก็ได้โอกาสที่บริเวณใบหน้าจะผิดแบบได้
3. ไหม PDO (polydioxanone) หรือไหมละลาย มีต้นกำเนิดจากประเทศเกาหลี คุณลักษณะเด่นก็คือ ไหมสามารถละลาย หายไปเอง ด้านใน 6-8 เดือน แต่ว่าช่วยกระชับผิว ได้ 2-3 ปี ไม่เหลือหลงเหลือให้เป็นผลข้างๆวันหลัง ไหมละลายเป็นไหมที่ใช้สำหรับการเย็บ กล้ามเนื้อหัวใจ แล้วก็เส้นโลหิต ฉะนั้นช่องทางแพ้แทบ 0% ซึ่งน้อยมาก รวมทั้งการร้อยไหมจำพวกนี้ ราคาจะถูก ได้ผลข้างหลังทำทันที่ 20 – 30% แล้วหลังจากนั้นจะต้องคอย 6 – 8 อาทิตย์ เพื่อได้ผลเต็มกำลัง จุดเด่นอีกข้อหมายถึงภายหลังจากร้อยไหมเสร็จ ไม่ต้องพักฟื้น สามารถไปปฏิบัติงานได้เลย หรือถ้าหากมีรอยฟกช้ำบ้าง สามารถทาแป้ง หรือใช้คอนซีลเลอร์ปิดทับได้เลยไหม PDO เองยังจำแนกประเภทได้เป็น
3.1 ไหมจำพวกไม่มีเงี่ยง (Non-Barbed Thread) วิธีการร้อยไหมประเภทนี้จะใส่ไหมในราบแนวความลึกของชั้นหนังแท้ ซึ่งการสอดไหมให้อยู่ในราบนี้จำเป็นต้องอาศัยความถนัดความเก่งแล้วก็ประสบการณ์ของ หมอ มักใช้เส้นไหมขนาดความยาวตั้งแต่ 30-60 มม. ปริมาณตั้งแต่ 20 ถึงกว่าร้อยเส้นใส่เข้าไปในผิวหนัง
3.2 ไหมจำพวกมีเงี่ยง (Barbed Thread) วิธีการร้อยจะใส่ไหมในความลึกระดับชั้นไขมันใต้ผิวหนัง แล้วก็เงี่ยงบนเส้นไหมจะใช้เพื่อการประคองชั้นไขมันและก็ผิวหนังชั้นลึก ก็เลยมีการชูกระชับเปลี่ยนรูปหน้าได้กระจ่างโดยทันที การร้อยไหมจำพวกมีเงี่ยงมักใช้ปริมาณไหมเพียงแค่ 2-10 เส้นใส่เข้ารอบๆผิวหนังที่อยากชูกระชับ
4. ไหม PGA (Polyglycolic Acid) เป็นไหมละลายได้อีก ซึ่งช่วงเวลาที่ร่างกายจะเบาๆกำจัดออกมาจากร่างกายจนกระทั่งหมดจะเป็นเวลานานกว่าไหม PDO เป็นราวๆ 8-10 เดือน ที่นิยมกันอยู่ในขณะนี้หมายถึง“ไหมกรวย” (Silhouette soft) แนวทางการร้อยใกล้เคียงกับไหมจำพวกมีเงี่ยง เป็นร้อยในชั้นไขมันรวมทั้งผิวหนังชั้นลึก โดยใช้ตัวโคนเป็นตัวประคองผิวรวมทั้งชั้นไขมันแทน ก็เลยทำให้ผิวหน้ากระชับได้รูปได้ผลได้กระจ่าง มักใช้ปริมาณเส้นไหม 2-8 เส้น สังกัดรอบๆที่อยากได้ชูกระชับ เนื่องมาจากตัวโคนละลายช้า ในผู้เจ็บป่วยบางรายที่ผิวบาง บางทีอาจลูบคลำตัวโคนได้ในผิวลึกๆ

เสริมจมูก นครปฐม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น