วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

โอกาสเกิดภาวะท้องเสี่ยงสูง

ท้องไม่พร้อม
แม่มีท้องที่แก่ 35 ปีขึ้นไปนับว่าเป็นท้องเสี่ยงสูง ได้โอกาสเกิดภาวะเข้าแทรกมากยิ่งกว่าแม่อายุน้อย ยิ่งแก่ยิ่งเสี่ยงสูงมากมาย จากภาวการณ์ดังนี้
1. เด็กแบเบาะไม่ปกติโดยกำเนิด เจอสูงขึ้นมากยิ่งกว่าแม่อายุน้อย ได้แก่ ความไม่ดีเหมือนปกติของหน่วยกรรมพันธุ์หรือโครโมโซม ที่มักพบเป็น กรุ๊ปโรคเด็กดาวน์ ยิ่งกว่านั้นยังเจอโรคออทิสซึ่ม ความพิกลพิการของร่างกาย เป็นต้นว่า ไม่มีนิ้ว เด็กหัวบาตรจากน้ำหล่อเลี้ยงสมองแตกต่างจากปกติ หัวใจทุพพลภาพ ไส้ตัน อื่นๆอีกมากมาย
2. แท้ง แม่แก่กว่า 30, 35-39, 40-44, มากยิ่งกว่า 44 ปี ได้โอกาสแท้ง ปริมาณร้อยละ 12, 25, 51, 60 เป็นลำดับ
3. ท้องนอกมดลูก แม่อายุ 35 ปีขึ้นไป ได้โอกาสมีท้องนอกมดลูก มากยิ่งกว่าแม่อายุน้อย 4-8 เท่า เกี่ยวกับการมีผัวคนจำนวนไม่น้อย การอักเสบติดโรคด้านใน การมีเนื้องอกที่มดลูก
4. กำเนิดโรคแทรกขณะมีท้อง ดังเช่นว่า ท้องเป็นพิษ เกิดขึ้นมากกว่าแม่อายุน้อย 2-3 เท่า โรคเบาหวาน เกิดขึ้นมากกว่า 4-10 เท่า โรคเรื้อรังจำพวกอื่นๆเกิดขึ้นมากกว่าทุกโรค เป็นต้นว่าความดันเลือดสูง, โลหิตจาง, โรคไต, โรคหัวใจ, โรคปอด, โรคมะเร็ง อื่นๆอีกมากมาย
5. เกิดภาวะเข้าแทรกสำหรับในการมีท้อง เช่น ท้องฝาแฝด, เกลื่อนกลาดเกาะต่ำ, เกลื่อนกลาดลอกตัวก่อนที่จะครบกำหนด ,แท้งลูกก่อนคลอด, แท้งลูกข้างหลังคลอด, น้ำคาวปลาแตกก่อนถึงกำหนดคลอด
6. เป็นผลเสียต่อเด็กทารก เช่น เด็กแบเบาะคลอดก่อนกำหนด, เด็กทารกทุพพลภาพ, เด็กอ่อนน้ำหนักน้อย , เด็กอ่อนคลอดยาก , เด็กทารกคลอดติดไหล่, เด็กแรกคลอดขาดออกสิเจนในขณะคลอดอื่นๆอีกมากมาย
7. กำเนิดอุปสรรคต่อการคลอด ดังเช่นคลอดยาก จำเป็นต้องใช้วัสดุช่วยคลอดได้แก่เครื่องดูดสุญญากาศ หรือคีมช่วยคลอด อัตราผ่าตัดคลอดสูงขึ้นยิ่งกว่าแม่อายุน้อย 2-3 เท่า
8. เด็กแรกเกิดตายในท้อง จำนวนมากไม่รู้จักต้นสายปลายเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่ที่อายุ40ปีขึ้นไปได้โอกาสเด็กทารกเสียชีวิตในท้องในไตรมาสลำดับที่สาม มากยิ่งกว่าแม่มีท้องอายุน้อยกว่า 30 ปี ถึง 2-3 เท่า
9. มีปัญหาการฝากท้อง ดังเช่น ฝากครรภ์ไม่ครบหรือเปล่าได้ฝากครรภ์ ด้วยเหตุว่าไม่เคยทราบว่าตัวเองท้อง อาจมีปัญหาความรู้ความเข้าใจแล้วก็การศึกษาเล่าเรียนน้อย ฐานะด้านเศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งทำให้เสี่ยงสูงขึ้น
10. ได้โอกาสเข้าห้องดูแลผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาล แล้วก็ได้โอกาสเสียชีวิต จากภาวะแทรกซ้อนของการท้องมากยิ่งกว่าแม่อายุน้อย 3 เท่า
แนวทางคุ้มครองปกป้องภาวะแทรกซ้อน
เมื่อแม่ท้องแก่มากมายไม่ปลดปล่อยให้ตั้งท้องเมื่อแก่… แน่ๆจ้ะว่าถ้าเกิดหลีกเลี่ยงได้หลีกเลี่ยงเถอะ เลือกได้เลือกเถอะสตรีทุกคนควรจะรู้เรื่องจริงว่า แม้คอยให้มีลูกคนแรกเมื่ออายุเกิน 30 ปี จะเพิ่มการเสี่ยง ได้แก่ ไม่มีลูก มีลูกยาก แท้งลูก เกิดภาวะสอดแทรกของการท้องเมื่อแก่ ไม่พร้อมจะมีลูก จะต้องคุมกำเนิด จนกระทั่งอายุ 51 ปีหรือเมื่อรอบเดือนหมดเมื่อแก่รวมทั้งอยากมีลูก ควรจะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายตัวเองในพื้นฐาน ไม่ให้อ้วน ไม่ให้มีโรค แม้มีโรคประจำตัวควรจะดูแลให้เข้าขั้นธรรมดา ถ้าเกิดสุขภาพดี ช่องทางเกิดภาวะสอดแทรกสำหรับการท้อง จะน้อยกว่ามีโรคประจำตัวเพศหญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป ควรจะขอคำแนะนำหมอถึงการเสี่ยง และก็เตรียมความพร้อมก่อนจะมีการตั้งท้องขณะปลดปล่อยให้มีลูก ควรจะกินสารโฟเลท 1-2 เดือนที่แล้วตั้งท้องฝากท้องเมื่อรู้ดีว่ามีท้อง และก็กระทำตามข้อเสนอของหมออย่างเคร่งครัด

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น