วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

อัตราการเกิดความผิดปกติของการตั้งท้อง

ท้องไม่พร้อม
ความเปลี่ยนไปจากปกติโดยมากที่เกิดขึ้นชอบเป็น Down’s syndrome (ความแปลกของโครโมโซมคู่ที่ 21 เกิน Trisomy 21) ส่วนใดส่วนหนึ่งจะเป็น Edward’s syndrome (ความผิดแปลกของโครโมโซมคู่ที่ 18 เกิน Trisomy 18 ) และก็ Patau’s syndrome (ความผิดแปลกของโครโมโซมคู่ที่ 13 เกิน Trisomy 13) ความผิดแปลกอื่นๆที่เป็น autosomal trisomies แล้วก็ triploidy Down’s syndrome กรุ๊ปอาการดาวน์นับว่าเป็นความพิกลพิการโดยกำเนิดสาเหตุจากเด็กแรกคลอดมีโครโมโซมที่ ไม่ปกติ ซึ่งมีความแตกต่างจากปกติของหลายระบบ ยกตัวอย่างเช่นโรคหัวใจโดยกำเนิด เจอได้ 1 ใน 3 ที่พบได้มากเป็น ฝาผนังศูนย์กลางของหัวใจมีรูรั่ว ความไม่ดีเหมือนปกติของระบบทางเดินอาหาร ทางเดินอาหารตัน เจอได้จำนวนร้อยละ 12 เป็นต้นว่าไส้ตัน รูตูดไม่เปิด ฯลฯ ร่างกายเจริญวัยช้า โดยมิได้ขาดฮอร์โมน นอกเหนือจากนี้อาจมีอาการความจำไม่ดีคล้ายกับอัลไซเมอร์ 20% ของคนที่มีความผิดธรรมดาดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วจะเสียชีวิตข้างในขวบปีแรก มีเพียงแค่ 45%ซึ่งสามารถรอดตายถัดไปถึงอายุ 60 ปีได้ แม้กระนั้นปัญหาที่มีความสำคัญของ
Down’s syndromeเป็นสภาวะปัญญาอ่อน (IQ เฉลี่ยราวๆ 50) ควรจะมีการผลักดันรวมทั้งกระตุ้นความก้าวหน้าให้สมควรตามวัยตั้งแต่อายุน้อย เพื่อมีวิวัฒนาการรวมทั้งช่วยเหลือตัวเองเจริญถัดไป เมื่อโตไปสู่วัยที่จะเรียนหนังสือได้ ควรจะตรวจ IQ เพื่อมองระดับเชาวน์ ในกรุ๊ปปัญญาต่ำบางส่วน ( IQ 51-70 ) บางครั้งก็อาจจะเรียนหนังสือได้ในชั้นเรียนพิเศษ ซึ่งตอนนี้นอกเหนือจากที่จะมีอยู่ในสถานศึกษาสำหรับเด็กที่มีความผิดพลาดทางสติ สติปัญญา ในรายที่ปัญญาต่ำปานกลาง ( IQ 35-50 ) บางทีอาจฝึกฝนอาชีพได้ ถ้าเกิดต่ำมากมาย ( IQ 25-34 ) บางทีอาจได้เพียงแต่ฝึกฝนการช่วยเหลือเกื้อกูลตัวเองในชีวิตประจำวัน
Edward’s syndrome กรุ๊ปอาการ เอ็ดวาร์ด เป็นผลมาจากเด็กแรกเกิดมีโครโมโซม คู่ที่ 18 เกิน มีลักษณะแตกต่างจากปกติที่สำคัญเป็นน้ำหนักน้อย หัวแล้วก็บริเวณใบหน้ามีลักษณะเฉพาะ เป็นหัวยาวและก็กำดันยื่น บริเวณใบหน้าใหญ่แล้วก็เป็นเหลี่ยม ตาห่าง ปากแคบ ใบหูเปลี่ยนไปจากปกติแล้วก็อยู่ที่ต่ำ บางรายปากแหว่ง แล้วก็เพดานแหว่ง ข้างหลังคอเป็นลอน รวมทั้งมีการเกร็งของกล้าม แขนเกร็งอยู่ในท่างอ เท้างอขึ้นอาจมีความไม่ดีเหมือนปกติโดยกำเนิดของหัวใจแล้วก็ไต ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง เป็นราวๆจำนวนร้อยละ 80 ที่เจอเป็นหญิง มักตายตั้งแต่อายุยังน้อย
Patau’s syndrome กรุ๊ปอาการ พาโทส์ มีเหตุมาจากเด็กแรกคลอดมีโครโมโซมคู่ที่ 13 เกิน มีลักษณะแตกต่างจากปกติที่สำคัญหมายถึงน้ำหนักน้อย หัวเล็ก ตาเล็กหรือ ไม่มีตา ปากแหว่ง รวมทั้งเพดานแหว่ง ตา 2 ข้างอยู่ห่างกัน มีรอยย่นที่ศีรษะตา จมูกโต คางสั้น ใบหูเล็กไม่ปกติและก็อยู่ต่ำ นิ้วมักเกิน หัวใจทุพพลภาพโดยกำเนิด ไตไม่ดีเหมือนปกติ อาจมีอวัยวะภายในท้องอยู่กับซ้ายขวากัน ฯลฯ เด็กแรกคลอดพวกนี้จะเติบโตช้า ปัญญาอ่อน หูหนวก ส่วนใหญ่ตาบอดด้วยแล้วก็มักตายตั้งแต่อายุยังน้อย อายุเฉลี่ยราวๆ 89 วัน

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น